Saturday, May 1, 2010

Tagged Under:

อยากติดแก๊ส ติดแก๊สระบบใหนดี หัวฉีด หรือ มิกเซอร์

By: Unknown On: 11:02 PM
  • Share The Gag
  • อยากติดแก๊ส ติดแก๊สระบบใหนดี
    แก๊สสำหรับรถยนต์นั้นมีอยู่ 2 ระบบ

    โดยแบ่งตามลักษณะการจ่ายเชื้อเพลิง คือ

    1. แก๊สระบบหัวฉีด

    2. แก๊สระบบดูด

    .
    .

    1. ติดแก๊สระบบหัวฉีด
    รถที่จะติดแก๊สระบบหัวฉีดได้นั้น ระบบการทำงานของเครื่องยนต์

    ต้องเป็นระบบหัวฉีดเท่านั้น รถที่ผลิตจำหน่ายตั้งแต่ปี 1994 เป็นต้นมา

    น่าจะเป็นระบบหัวฉีดหมดแล้ว ซึ่งจะถูกควบคุมด้วยกล่อง ECU ให้มีการ

    จ่ายเชื้อเพลิงไปตามโปรแกรมที่ได้ตั้งเอาไว้

    ทำไมรถต้องเป็นระบบหัวฉีดถึงจะติดระบบนี้ได้ ก็เพราะว่าแก๊สระบบหัวฉีด

    นั้นจะใช้ข้อมูลการจ่ายน้ำมันมาเป็นข้อมูลการจ่ายแก๊สไงครับ เพื่อให้จ่าย

    แก๊สได้อย่างสม่ำเสมอและเพียงพอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ ก็เลย

    ต้องเอาข้อมูลของตัวรถมาเป็นพื้นฐานก่อนที่จะเอาไปคำนวณต่ออีกหน่อย

    โดยกล่อง ECU แก๊สเพื่อจ่ายแก๊ส

    ข้อดี ติดแก๊สระบบหัวฉีด
    1. มีความแม่นยำในการจ่ายแก๊ส ลองนึกภาพเข็มฉีดยา เราสามารถกำหนด

    ปริมาณการฉีดได้ง่ายใช่ป่ะครับ ต้องการยาแค่ใหนก็ดูดมาตาที่ต้องการ

    มาเก็บไว้ในหลอดฉีดยาแล้วพอจะฉีดยาก็ง่าย ไม่หกเลอะเทอะ ไม่เปลือง

    ไม่เกินขนาด และไม่เหลือทิ้งด้วย จ่ายแก๊สให้เครื่องยนต์ก็เหมือนกัน

    ….

    2. ปรับจูนง่าย สามารถกำหนดได้ว่าจะให้จ่ายแก๊สแค่ใหน ตอบรอบเครื่อง

    เท่านั้นเท่านี้ ไม่จำเป็นว่าต้องจ่ายเท่ากันตลอด แต่จะจ่ายแก๊สตามความ

    ต้องการ


    3. ไม่มีปัญหาเรื่องแบคไฟร์ เนื่องจากมีการจ่ายแก๊สในปริมาณที่เหมาะสม

    และใกล้กับห้องเผาไหม้ทำให้แก๊สถูกดูดเข้าไปหมดทำให้ไม่เกิดการจุด

    ระเบิดก่อนที่จะเข้าห้องเผาไหม้ทำให้ท่อไอดีเสียหาย ที่เขาเรียกกันว่า

    แบคไฟร์


    4. มี ECU ในการควบคุมการจ่ายแก๊สทำให้แม่นยำ และประหยัดเชื้อเพลิง


    ข้อเสีย ติดแก๊สระบบหัวฉีด
    1. ราคาติดตั้งแพงกว่าแบบ มิกเซอร์ (ระบบดูด) ราคาติดตั้งระบบหัวฉีดที่

    เป็นยี่ห้อดังๆราคาจะเริ่มตั้งแต่ 22,000 ขึ้นไป ราคาจะแพงหรือถูกขึ้นอยู่

    กับขนาดเครื่องจำนวนลูกสูบเช่น รถวีออสเครื่อง 4 สูบ ติดตั้งราคา

    22,000 บาท ในขณะที่ ปาเจโร่ 3.0 เป็นเครื่อง 6 สูบ ค่าติดตังก็ 36,000

    เป็นต้น ในขณะที่ระบบดูด หรือ มิกเซอร์ นั้น ราคาติดตั้ง จะอยู่ประมาณ

    10,000 – 18,000 บาท จะมีกี่สูบก็แล้วแต่ราคาเท่านี้แหละ

    ….

    2. การติดตั้งซับซ้อน เนื่องจากมีระบบไฟเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ต้องเป็นช่าง

    ที่มีประสบการณ์ในการติดตั้งรถรุ่นนั้นๆมาก่อน เป็นสิ่งจำเป็นมาก



    .

    2. ติดแก๊สระบบดูด หรือ มิกเซอร์
    เป็นระบบแก๊สแบบแรกที่ใช้กัน หลักการคือจ่ายแก๊สตามแรงดูดของเครื่องยนต์

    นึกภาพง่ายๆ ลูกสูบในเครื่องยนต์จะมีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา จังหวะที่ลูกสูบ

    เคลื่อนที่ลงก็คือจังหวะดูดนั่นเอง ให้ดูที่รูปด้านล่างสังเกตุสีฟ้าไว้นั่นคืออากาศ

    ที่ถูกดูดเข้าไปในห้องเผาไหม้
    ซึ่งติดแก๊สระบบดูดหรือมิกเซอร์ จะทำหน้าที่ปล่อยแก๊สตามแรงดูดผสมกับ

    อากาศสีฟ้าๆในรูป แล้วเข้าสู่กระบอกสูบแต่ละสูบไปเองตามแรงดูด

    ..

    ข้อด้อยของการติดแก๊สแบบระบบดูด หรือ มิกเซอร์
    1. เครื่องยนต์สึกหรอสูง ลองนึกภาพดู มีน้ำอยู่ในแก้วเปรียบเสมือนอากาศ

    ที่จะเข้าเครื่องยนต์ แล้วเราเทยาลงไป 1 ช้อนโต๊ะ(สมมุติว่าเป็นแก๊ส) แล้ว

    ใช้หลอดฉีดยา(แทนกระบอกสูบ) ดูดน้ำในแก้วนั้นขึ้นมา แล้วดูว่าแต่ละ

    ครั้งที่ดูดเข้าไปนั้นส่วนผสมระหว่างยาที่เทลงไปในแก้วกับน้ำนั้นเข้ามาใน

    หลอดฉีดยาแต่ละครั้งเท่ากันหรือไม่ คำตอบคือไม่เท่ากันแน่นอน บางทีดูด

    ก็ได้ปริมาณยาเข้าไปเยอะ บางครั้งก็อาจจะได้ประมาณยาเข้าไปน้อย เป็น

    เหตุผลที่ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้สูงกว่าติดแก๊สระบบหัวฉีด เพราะถ้า

    แก๊สเข้าไปในระบบน้อยทำให้ความร้อนสูงเครื่องยนต์ก็จะสึกหรอมากขึ้นนั่นเอง


    2. กำลังเครื่องยนต์ลดลงหลายคนเถียงนะครับสำหรับข้อนี้ ผมก็เหมือนกัน

    เพราะผมก็เคยติดแก๊สแบบมิกเซอร์ ก็จะเถียงว่าระหว่างใช้แก๊สและใช้น้ำมัน

    ความรู้สึกไม่ต่างกันเลยที่มันไม่ต่างกันเพราะว่า ติดแก๊สระบบดูดหรือมิกเซอร์

    นั้น การที่จะจ่ายแก๊สได้นั้นตัวจ่ายแก๊สที่เรียกว่า “มิกเซอร์” นั้น จะถูกติดตั้ง

    หลังกรองอากาศ เมื่ออากาศไหลผ่านก็จะดูดเอาแก๊สไปด้วย และมิกเซอร์

    ที่ติดตั้งเข้าไปนั้น มันกินพื้นที่ทางเดินของอากาศ และเมื่อเครื่องยนต์ได้อากาศ

    น้อยลงไม่ว่าจะใช้แก๊สหรือน้ำมันมันกำลังก็ต้องลดลงเหมือนกัน ที่ไม่ต่างเพราะ

    ยังไงมันก็ขวางทางเดินอากาศอยู่ตลอดไป ทำให้ไม่เห็นความต่างระหว่างใช้แก๊ส

    และน้ำมัน


    3. ปรับจูนทำได้ยาก

    เมื่อสตาร์ทเครื่องปล่อยเครื่องไว้เฉยๆ มันก็จะต้องการแก๊สปริมาณน้อย

    แต่พอเร่งเครื่องก็ต้องการแก๊สเยอะขึ้นติดแก๊สระบบดูดไม่สามารถจะ

    ปรับเปลี่ยนอัตราการจ่ายแก๊สให้ “พอดี”ได้ตลอดทุกสภาวะการใช้งาน

    ทำให้ผู้ใช้งานต้องเลือกว่ารอบต่ำเดินเรียบแต่พอเร่งรอบสูงๆ จะอืด หรือ

    รอบต่ำกินแก๊สรอบสูงเร่งทันใจ
    ข้อดีของการติดแก๊สแบบระบบดูด หรือ มิกเซอร์
    1. ค่าติดตั้งถูก


    2. ติดตั้งได้ง่าย ไม่ซับซ้อน

    3. ผมคิดออกแค่นั้นจริงๆ….
    1. รูเล็กๆที่ลูกศรชี้ไว้คือ รูที่แก๊สจะออกมาผสมกับอากาศ

    2. รูใหญ่ตรงกลางคือ ช่องที่ให้อากาศผ่านเข้าเครื่องยนต์ ดูเอาเองว่ามัน

    เล็กลงขนาดใหน

    3. ช่องที่ให้อากาศเข้าแบบปรกตินั้นขนาดจะเท่ากับ ที่ปลายลูกศรชี้ไว้

    หละครับ เทียบดูหมายเลข 2 และ หมายเลข 3 ขนาดต่างกันขนาดนี้
    เครื่องยนต์กำลังไม่ตกก็ไม่รู้ว่าไงแล้ว
    สรุปให้ว่าถ้าอยากติดแก๊ส แล้วจะเลือกระบบใหน
    ระหว่าง ระบบหัวฉีด กับ ระบบดูด
    ตอบ ระบบหัวฉีด ถ้าอยากใช้แก๊สแบบยาวๆ ปัญหาน้อยๆ
    ตอนนี้ค่าติดตั้งแก๊สถูกกว่าสมัยก่อนมากมายนัก สองหมื่นๆต้นๆก็ติดได้แล้ว
    ถ้าจะบอกว่ามันแพงไม่มีตังค์ แนะนำให้เก็บตังค์ต่ออีกหน่อย ทนใช้น้ำมันมาได้ตั้งนานเก็บ
    เงินต่ออีกหน่อยไม่ตายหรอกครับ ดีกว่าในระยะยาว



    0 comments:

    Post a Comment