อยากติดแก๊ส ติดแก๊สระบบใหนดี
แก๊สสำหรับรถยนต์นั้นมีอยู่ 2 ระบบ
โดยแบ่งตามลักษณะการจ่ายเชื้อเพลิง คือ
1. แก๊สระบบหัวฉีด
2. แก๊สระบบดูด
.
.
1. ติดแก๊สระบบหัวฉีด
รถที่จะติดแก๊สระบบหัวฉีดได้นั้น ระบบการทำงานของเครื่องยนต์
ต้องเป็นระบบหัวฉีดเท่านั้น รถที่ผลิตจำหน่ายตั้งแต่ปี 1994 เป็นต้นมา
น่าจะเป็นระบบหัวฉีดหมดแล้ว ซึ่งจะถูกควบคุมด้วยกล่อง ECU ให้มีการ
จ่ายเชื้อเพลิงไปตามโปรแกรมที่ได้ตั้งเอาไว้
ทำไมรถต้องเป็นระบบหัวฉีดถึงจะติดระบบนี้ได้ ก็เพราะว่าแก๊สระบบหัวฉีด
นั้นจะใช้ข้อมูลการจ่ายน้ำมันมาเป็นข้อมูลการจ่ายแก๊สไงครับ เพื่อให้จ่าย
แก๊สได้อย่างสม่ำเสมอและเพียงพอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ ก็เลย
ต้องเอาข้อมูลของตัวรถมาเป็นพื้นฐานก่อนที่จะเอาไปคำนวณต่ออีกหน่อย
โดยกล่อง ECU แก๊สเพื่อจ่ายแก๊ส
ข้อดี ติดแก๊สระบบหัวฉีด
1. มีความแม่นยำในการจ่ายแก๊ส ลองนึกภาพเข็มฉีดยา เราสามารถกำหนด
ปริมาณการฉีดได้ง่ายใช่ป่ะครับ ต้องการยาแค่ใหนก็ดูดมาตาที่ต้องการ
มาเก็บไว้ในหลอดฉีดยาแล้วพอจะฉีดยาก็ง่าย ไม่หกเลอะเทอะ ไม่เปลือง
ไม่เกินขนาด และไม่เหลือทิ้งด้วย จ่ายแก๊สให้เครื่องยนต์ก็เหมือนกัน
….
2. ปรับจูนง่าย สามารถกำหนดได้ว่าจะให้จ่ายแก๊สแค่ใหน ตอบรอบเครื่อง
เท่านั้นเท่านี้ ไม่จำเป็นว่าต้องจ่ายเท่ากันตลอด แต่จะจ่ายแก๊สตามความ
ต้องการ
…
3. ไม่มีปัญหาเรื่องแบคไฟร์ เนื่องจากมีการจ่ายแก๊สในปริมาณที่เหมาะสม
และใกล้กับห้องเผาไหม้ทำให้แก๊สถูกดูดเข้าไปหมดทำให้ไม่เกิดการจุด
ระเบิดก่อนที่จะเข้าห้องเผาไหม้ทำให้ท่อไอดีเสียหาย ที่เขาเรียกกันว่า
แบคไฟร์
…
4. มี ECU ในการควบคุมการจ่ายแก๊สทำให้แม่นยำ และประหยัดเชื้อเพลิง
…
ข้อเสีย ติดแก๊สระบบหัวฉีด
1. ราคาติดตั้งแพงกว่าแบบ มิกเซอร์ (ระบบดูด) ราคาติดตั้งระบบหัวฉีดที่
เป็นยี่ห้อดังๆราคาจะเริ่มตั้งแต่ 22,000 ขึ้นไป ราคาจะแพงหรือถูกขึ้นอยู่
กับขนาดเครื่องจำนวนลูกสูบเช่น รถวีออสเครื่อง 4 สูบ ติดตั้งราคา
22,000 บาท ในขณะที่ ปาเจโร่ 3.0 เป็นเครื่อง 6 สูบ ค่าติดตังก็ 36,000
เป็นต้น ในขณะที่ระบบดูด หรือ มิกเซอร์ นั้น ราคาติดตั้ง จะอยู่ประมาณ
10,000 – 18,000 บาท จะมีกี่สูบก็แล้วแต่ราคาเท่านี้แหละ
….
2. การติดตั้งซับซ้อน เนื่องจากมีระบบไฟเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ต้องเป็นช่าง
ที่มีประสบการณ์ในการติดตั้งรถรุ่นนั้นๆมาก่อน เป็นสิ่งจำเป็นมาก
.
2. ติดแก๊สระบบดูด หรือ มิกเซอร์
เป็นระบบแก๊สแบบแรกที่ใช้กัน หลักการคือจ่ายแก๊สตามแรงดูดของเครื่องยนต์
นึกภาพง่ายๆ ลูกสูบในเครื่องยนต์จะมีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา จังหวะที่ลูกสูบ
เคลื่อนที่ลงก็คือจังหวะดูดนั่นเอง ให้ดูที่รูปด้านล่างสังเกตุสีฟ้าไว้นั่นคืออากาศ
ที่ถูกดูดเข้าไปในห้องเผาไหม้
ซึ่งติดแก๊สระบบดูดหรือมิกเซอร์ จะทำหน้าที่ปล่อยแก๊สตามแรงดูดผสมกับ
อากาศสีฟ้าๆในรูป แล้วเข้าสู่กระบอกสูบแต่ละสูบไปเองตามแรงดูด
..
ข้อด้อยของการติดแก๊สแบบระบบดูด หรือ มิกเซอร์
1. เครื่องยนต์สึกหรอสูง ลองนึกภาพดู มีน้ำอยู่ในแก้วเปรียบเสมือนอากาศ
ที่จะเข้าเครื่องยนต์ แล้วเราเทยาลงไป 1 ช้อนโต๊ะ(สมมุติว่าเป็นแก๊ส) แล้ว
ใช้หลอดฉีดยา(แทนกระบอกสูบ) ดูดน้ำในแก้วนั้นขึ้นมา แล้วดูว่าแต่ละ
ครั้งที่ดูดเข้าไปนั้นส่วนผสมระหว่างยาที่เทลงไปในแก้วกับน้ำนั้นเข้ามาใน
หลอดฉีดยาแต่ละครั้งเท่ากันหรือไม่ คำตอบคือไม่เท่ากันแน่นอน บางทีดูด
ก็ได้ปริมาณยาเข้าไปเยอะ บางครั้งก็อาจจะได้ประมาณยาเข้าไปน้อย เป็น
เหตุผลที่ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้สูงกว่าติดแก๊สระบบหัวฉีด เพราะถ้า
แก๊สเข้าไปในระบบน้อยทำให้ความร้อนสูงเครื่องยนต์ก็จะสึกหรอมากขึ้นนั่นเอง
…
2. กำลังเครื่องยนต์ลดลงหลายคนเถียงนะครับสำหรับข้อนี้ ผมก็เหมือนกัน
เพราะผมก็เคยติดแก๊สแบบมิกเซอร์ ก็จะเถียงว่าระหว่างใช้แก๊สและใช้น้ำมัน
ความรู้สึกไม่ต่างกันเลยที่มันไม่ต่างกันเพราะว่า ติดแก๊สระบบดูดหรือมิกเซอร์
นั้น การที่จะจ่ายแก๊สได้นั้นตัวจ่ายแก๊สที่เรียกว่า “มิกเซอร์” นั้น จะถูกติดตั้ง
หลังกรองอากาศ เมื่ออากาศไหลผ่านก็จะดูดเอาแก๊สไปด้วย และมิกเซอร์
ที่ติดตั้งเข้าไปนั้น มันกินพื้นที่ทางเดินของอากาศ และเมื่อเครื่องยนต์ได้อากาศ
น้อยลงไม่ว่าจะใช้แก๊สหรือน้ำมันมันกำลังก็ต้องลดลงเหมือนกัน ที่ไม่ต่างเพราะ
ยังไงมันก็ขวางทางเดินอากาศอยู่ตลอดไป ทำให้ไม่เห็นความต่างระหว่างใช้แก๊ส
และน้ำมัน
…
3. ปรับจูนทำได้ยาก
เมื่อสตาร์ทเครื่องปล่อยเครื่องไว้เฉยๆ มันก็จะต้องการแก๊สปริมาณน้อย
แต่พอเร่งเครื่องก็ต้องการแก๊สเยอะขึ้นติดแก๊สระบบดูดไม่สามารถจะ
ปรับเปลี่ยนอัตราการจ่ายแก๊สให้ “พอดี”ได้ตลอดทุกสภาวะการใช้งาน
ทำให้ผู้ใช้งานต้องเลือกว่ารอบต่ำเดินเรียบแต่พอเร่งรอบสูงๆ จะอืด หรือ
รอบต่ำกินแก๊สรอบสูงเร่งทันใจ
ข้อดีของการติดแก๊สแบบระบบดูด หรือ มิกเซอร์
1. ค่าติดตั้งถูก
2. ติดตั้งได้ง่าย ไม่ซับซ้อน
3. ผมคิดออกแค่นั้นจริงๆ….
1. รูเล็กๆที่ลูกศรชี้ไว้คือ รูที่แก๊สจะออกมาผสมกับอากาศ
2. รูใหญ่ตรงกลางคือ ช่องที่ให้อากาศผ่านเข้าเครื่องยนต์ ดูเอาเองว่ามัน
เล็กลงขนาดใหน
3. ช่องที่ให้อากาศเข้าแบบปรกตินั้นขนาดจะเท่ากับ ที่ปลายลูกศรชี้ไว้
หละครับ เทียบดูหมายเลข 2 และ หมายเลข 3 ขนาดต่างกันขนาดนี้
เครื่องยนต์กำลังไม่ตกก็ไม่รู้ว่าไงแล้ว
สรุปให้ว่าถ้าอยากติดแก๊ส แล้วจะเลือกระบบใหน
ระหว่าง ระบบหัวฉีด กับ ระบบดูด
ตอบ ระบบหัวฉีด ถ้าอยากใช้แก๊สแบบยาวๆ ปัญหาน้อยๆ
ตอนนี้ค่าติดตั้งแก๊สถูกกว่าสมัยก่อนมากมายนัก สองหมื่นๆต้นๆก็ติดได้แล้ว
ถ้าจะบอกว่ามันแพงไม่มีตังค์ แนะนำให้เก็บตังค์ต่ออีกหน่อย ทนใช้น้ำมันมาได้ตั้งนานเก็บ
เงินต่ออีกหน่อยไม่ตายหรอกครับ ดีกว่าในระยะยาว
0 comments:
Post a Comment