Thursday, April 8, 2010

Tagged Under:

อุปกรณ์ติดตั้ง NGV แบบดูดก๊าซ

By: Unknown On: 2:11 AM
  • Share The Gag
  • อุปกรณ์ติดตั้ง  NGV แบบดูดก๊าซ

    1. ปรับลดแรงดัน (หม้อต้มก๊าซ)                
    2. หัวเติมก๊าซ                                           
    3. มิกเซอร์ (Mixer)                                  
    4. ท่อก๊าซแรงดันต่ำ                                 
    5. ตัวปรับปริมาณก๊าซ                              
    6. ท่อพลาสติกปากฉลาม-ท่อระบายก๊าซทิ้ง
    7. ถังบรรจุก๊าซ 
    8. ท่อน้ำร้อน 
    9. ท่อแรงดันสูง 
    10. กิ๊ปสแตนเลสล็อกสาย 
    11. เข็มขัดรัดท่อ 
    12. ท่อพลาสติก 3ทาง 
    13. ฟิตติ้ง-ตาไก่
    14. เพสเชอร์เกจ 
    15. สวิตช์ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิง 
    16. หลักยึดเครื่องลดแรงดันหรือหัวเติม

    ระบบดูดก๊าซ เหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่าที่เป็นเครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์หรือท่อร่วม ID
    เป็นโลหะระบบนี้ติดตั้งและบำรุงรักษาง่าย

    ข้อดีและข้อเสียของระบบดูดก๊าซ(Fumigation System)

    - ติดตั้งง่าย ราคาถูก
    - ปรับแต่งไม่ยุ่งยากสามารถทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่ง Computer (ยกเว้นแบบ Closed Loop Control)
    - มีโอกาสเกิด Backfireได้ง่าย เนื่องจากในท่อร่วมไอดีทั้งก๊าซและอากาศ (ถ้าเป็นท่อร่วมไอดีแบบใหม่ที่ทำจาก PVC ควรติดตั้ง Backfire Protection) 
    - อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงกว่าระบบ Injection เล็กน้อย

    การติดตั้ง NVG ระบบฉีดก๊าซ Multipoint Injection: MPI


    อุปกรณ์ติดตั้ง  NGV แบบหัวฉีด

    1. กล่องหัวฉีดก๊าซ    
    2. วาล์วเปิด-ปิดก๊าซแรงดันสูง  
    3. (ECU) กล่องควบคุมการจ่ายก๊าซ  
    4. เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ    
    5. เซนเซอร์วัดแรงดันก๊าซ     
    6. ถังบรรจุก๊าซ    
    7. ท่อแรงดันต่ำ    
    8. เครื่องปรับลดแรงดัน (หม้อต้มก๊าซ)  
    9. เพสเชอร์เกจ   
    10. กรองก๊าซ    
    11. ท่อพ่นก๊าซ
    12.สวิตช์ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิง
    13. ท่อน้ำร้อน 
    14. ท่อแรงดันสูง
    15. หัวเติมก๊าซ
    16. ท่อพลาสติกปากฉลาม-ท่อระบายก๊าซทิ้ง
    17.กิ๊ปสแตนเลสล็อกสาย 
    18.เข็มขัดรัดท่อ
    19.ท่อพลาสติก 3 ทาง
    20.ฟิตติ้ง-ตาไก่
    21.หัวฉีดก๊าซ

    ระบบฉีดก๊าซ เหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบที่ไฮเทค ให้กำลังและอัตราเร่งเครื่องยนต์ใกล้เคียงการใช้น้ำมันเบนซินมากกว่าระบบดูดก๊าซ ไม่ทำให้เกิดการเผาไหม้ย้อนกลับ (Backfrie) อัตราความประหยัดในการวิ่งค่าเชื้อเพลิงต่อวันของระบบนี้คุ้มกว่าระบบดูดก๊าซ

    ข้อดีและข้อเสียของระบบฉีด (Injection System) 

    -โอกาสเกิด Backfire น้อยมากเนื่องจากก๊าซถูกฉีดบริเวณใกล้วาล์วไอดีในท่อร่วมไอดีจึงมีแต่อากาศไม่มีส่วน
    ผสมของเชื้อเพลิงหลงเหลืออยู่ 
    - กำลังของเครื่องยนต์ดี อัตราเร่งดี อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยเพราะควบคุมการทำงานด้วยกล่องควบคุม (ECU) 
    - ติดตั้งได้กับเครื่องยนต์หัวฉีดที่เป็นระบบ EFI เท่านั้น 
    - ราคาอุปกรณ์การติดตั้งสูง 
    - การปรับแต่งต้องให้คอมพิวเตอร์เท่านั้น 

    ในปัจจุบันนี้ รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลสามารถใช้ NGV ได้เช่นกัน โดยติดตั้งอุปกรณ์ NGVระบบดูดก๊าซ ซึ่ง NGV และดีเซลทำงานควบคู่กันตลอดเวลา จะต่างจากระบบเบนซินที่ใช้น้ำมันช่วงแรกที่ออกตัว แล้วหลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นการทำงานของ NGV อย่างเดียว ระบบติดตั้งสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซลนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 25 % 

    0 comments:

    Post a Comment