อุปกรณ์ติดตั้ง NGV แบบดูดก๊าซ
1. ปรับลดแรงดัน (หม้อต้มก๊าซ)
2. หัวเติมก๊าซ
3. มิกเซอร์ (Mixer)
4. ท่อก๊าซแรงดันต่ำ
5. ตัวปรับปริมาณก๊าซ
6. ท่อพลาสติกปากฉลาม-ท่อระบายก๊าซทิ้ง
7. ถังบรรจุก๊าซ
8. ท่อน้ำร้อน
9. ท่อแรงดันสูง
10. กิ๊ปสแตนเลสล็อกสาย
11. เข็มขัดรัดท่อ
12. ท่อพลาสติก 3ทาง
13. ฟิตติ้ง-ตาไก่
14. เพสเชอร์เกจ
15. สวิตช์ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิง
16. หลักยึดเครื่องลดแรงดันหรือหัวเติม
ระบบดูดก๊าซ เหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่าที่เป็นเครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์หรือท่อร่วม ID
เป็นโลหะระบบนี้ติดตั้งและบำรุงรักษาง่าย
ข้อดีและข้อเสียของระบบดูดก๊าซ(Fumigation System)
- ติดตั้งง่าย ราคาถูก
- ปรับแต่งไม่ยุ่งยากสามารถทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่ง Computer (ยกเว้นแบบ Closed Loop Control)
- มีโอกาสเกิด Backfireได้ง่าย เนื่องจากในท่อร่วมไอดีทั้งก๊าซและอากาศ (ถ้าเป็นท่อร่วมไอดีแบบใหม่ที่ทำจาก PVC ควรติดตั้ง Backfire Protection)
- อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงกว่าระบบ Injection เล็กน้อย
การติดตั้ง NVG ระบบฉีดก๊าซ Multipoint Injection: MPI

อุปกรณ์ติดตั้ง NGV แบบหัวฉีด
1. กล่องหัวฉีดก๊าซ
2. วาล์วเปิด-ปิดก๊าซแรงดันสูง
3. (ECU) กล่องควบคุมการจ่ายก๊าซ
4. เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ
5. เซนเซอร์วัดแรงดันก๊าซ
6. ถังบรรจุก๊าซ
7. ท่อแรงดันต่ำ
8. เครื่องปรับลดแรงดัน (หม้อต้มก๊าซ)
9. เพสเชอร์เกจ
10. กรองก๊าซ
11. ท่อพ่นก๊าซ
12.สวิตช์ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิง
13. ท่อน้ำร้อน
14. ท่อแรงดันสูง
15. หัวเติมก๊าซ
16. ท่อพลาสติกปากฉลาม-ท่อระบายก๊าซทิ้ง
17.กิ๊ปสแตนเลสล็อกสาย
18.เข็มขัดรัดท่อ
19.ท่อพลาสติก 3 ทาง
20.ฟิตติ้ง-ตาไก่
21.หัวฉีดก๊าซ
ระบบฉีดก๊าซ เหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบที่ไฮเทค ให้กำลังและอัตราเร่งเครื่องยนต์ใกล้เคียงการใช้น้ำมันเบนซินมากกว่าระบบดูดก๊าซ ไม่ทำให้เกิดการเผาไหม้ย้อนกลับ (Backfrie) อัตราความประหยัดในการวิ่งค่าเชื้อเพลิงต่อวันของระบบนี้คุ้มกว่าระบบดูดก๊าซ
ข้อดีและข้อเสียของระบบฉีด (Injection System)
-โอกาสเกิด Backfire น้อยมากเนื่องจากก๊าซถูกฉีดบริเวณใกล้วาล์วไอดีในท่อร่วมไอดีจึงมีแต่อากาศไม่มีส่วน
ผสมของเชื้อเพลิงหลงเหลืออยู่
- กำลังของเครื่องยนต์ดี อัตราเร่งดี อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยเพราะควบคุมการทำงานด้วยกล่องควบคุม (ECU)
- ติดตั้งได้กับเครื่องยนต์หัวฉีดที่เป็นระบบ EFI เท่านั้น
- ราคาอุปกรณ์การติดตั้งสูง
- การปรับแต่งต้องให้คอมพิวเตอร์เท่านั้น
ในปัจจุบันนี้ รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลสามารถใช้ NGV ได้เช่นกัน โดยติดตั้งอุปกรณ์ NGVระบบดูดก๊าซ ซึ่ง NGV และดีเซลทำงานควบคู่กันตลอดเวลา จะต่างจากระบบเบนซินที่ใช้น้ำมันช่วงแรกที่ออกตัว แล้วหลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นการทำงานของ NGV อย่างเดียว ระบบติดตั้งสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซลนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 25 %
0 comments:
Post a Comment